Hoàn thuế thu nhập cá nhân quá lâu, vì sao?

Admin

28/09/2024 16:13

Không ít hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân được người nộp thuế gửi từ vài tháng trước đến nay vẫn chưa được giải quyết, Tổng cục Thuế nói gì?

Tại Hội nghị đối thoại với người nộp thuế ở 5 tỉnh, thành phố phía Nam năm 2024 do Tổng cục thuế vừa tổ chức, một trong nhiều kiến nghị của người nộp thuế là khâu hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) kéo dài. Nhiều người chờ hàng tháng vẫn chưa được giải quyết.

Một người nộp thuế ngụ quận 3, TP HCM phản ánh đã được cơ quan thuế địa phương chấp nhận hồ sơ từ cuối tháng 6-2024 nhưng sau 3 tháng vẫn chưa có thông báo quyết định hoàn thuế. Đến nay, người nộp thuế đã nhiều lần liên hệ nhưng vẫn chưa được giải quyết.

"Pháp luật quy định các mức phạt từ cảnh cáo đến phạt tiền nếu chậm nộp tờ khai quyết toán thuế TNCN, cũng quy định mức phạt chậm trả của cơ quan thuế khi giải quyết hồ sơ chậm trễ mà lỗi do cơ quan thuế là 0,03%/ngày. Nhưng thực tế, nhiều hồ sơ giải quyết kéo dài không biết khi nào mới có kết quả" - người này thắc mắc.

Hoàn thuế thu nhập cá nhân quá lâu, vì sao?- Ảnh 1.

Đại diện doanh nghiệp đặt câu hỏi tại hội nghị đối thoại do Tổng cục Thuế vừa tổ chức

Một người khác cũng nêu đã gửi hồ sơ quyết toán thuế từ vài tháng nay, tin nhắn trên hệ thống báo nộp thành công nhưng đến giờ vẫn chưa được hoàn thuế…

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết ghi nhận ý kiến phản ánh của người nộp thuế về việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế TNCN trễ hạn. Tổng cục Thuế sẽ chỉ đạo Cục Thuế TP HCM kiểm tra, xác định nguyên nhân, yêu cầu các chi cục thuế khẩn trương xử lý hồ sơ hoàn thuế TNCN kịp thời theo quy định.

Theo ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cơ quan thuế cũng ghi nhận những phản ánh của người nộp thuế trên cả nước liên quan tình trạng giải quyết hồ sơ hoàn thuế TNCN chậm. Trong 7 tháng đầu năm 2024, số lượng hồ sơ đề nghị hoàn thuế TNCN trên cả nước có xu hướng tăng cao (bằng 145% so với cùng kỳ năm 2023).

Hồ sơ đề nghị hoàn thuế TNCN của cá nhân trực tiếp quyết toán tập trung cao điểm vào các tháng 4, 5, 6 là một trong những nguyên nhân khiến viẹc giải quyết chậm hơn quy định của một số hồ sơ, ảnh hưởng đến người nộp thuế. 

Để giải quyết tình trạng này, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc cơ quan thuế các cấp đẩy mạnh rà soát hồ sơ còn tồn đọng, quá thời hạn; giải quyết hồ sơ hoàn thuế TNCN theo đúng quy định và quy trình. 

Ngành thuế đang tập trung nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các văn bản pháp luật để đơn giản hóa quy trình, thủ tục; đẩy mạnh hiện đại hóa ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ công tác giải quyết hồ sơ hoàn thuế TNCN thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Ông Mai Xuân Thành, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế, cho hay ngành thuế hướng đến mục tiêu tới năm 2025 có thể hoàn thuế TNCN tự động. Khi đó, cả người nộp thuế lẫn công chức thuế cũng giảm được nhiều thời gian, nhân lực; từ đó có thêm thời gian hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả việc quản lý thuế.

Bạn đang đọc bài viết "Hoàn thuế thu nhập cá nhân quá lâu, vì sao?" tại chuyên mục Đầu tư. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0359 276 785 hoặc gửi về địa chỉ email ([email protected]).