Cục Hải quan TPHCM tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu 2021

Admin

07/01/2023 07:31

Chiều ngày 07/01, tại Cục hải quan TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ tôn vinh Doanh nghiệp tiêu biểu năm 2021 nhằm ghi nhận sự đóng góp, đồng hành của các doanh nghiệp đối với Thành phố trong năm qua.

Đến tham dự có Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết, thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) trong năm 2021 của Cục Hải quan TPHCM đạt 117.666,3 tỷ đồng, đạt 108,8% dự toán pháp lệnh. Đây là kết quả khá tích cực trong bối cảnh nhiều hàng loạt yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn thu như dịch bệnh Covid-19, hàng chục ngàn dòng hàng có thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt bằng 0% khi Việt Nam cam kết áp dụng 12 hiệp định thương mại tự do FTAs và chính sách tạo thuận lợi thương mại cho cộng đồng doanh nghiệp.

Cục Hải quan TPHCM tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu năm 2021 ảnh 1

Trên con đường hội nhập và phát triển kinh tế, Cục Hải quan TPHCM đã triển khai năm thứ 6 liên tiếp kế hoạch: “Cộng đồng doanh nghiệp và Cục Hải quan TPHCM là đối tác tin cậy, đồng hành cùng phát triển” nhằm đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến và tận dụng hiệu quả cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021.

Kế hoạch đến nay đã tạo được hiệu ứng lan tỏa và nhận được sự đồng tình của cộng đồng doanh nghiệp, của các hiệp hội doanh nghiệp và đặc biệt là các Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ, Canada, Anh quốc, Nhật Bản, Hàn quốc... và đã đạt những thành tựu đáng kể. Các hiệp hội doanh nghiệp như EUROCHAM (châu Âu), AMCHAM (Hoa Kỳ), KOCHAM (Hàn Quốc), JCCH (Nhật Bản) đã thống nhất với Cục Hải quan TP đưa vào kế hoạch này những buổi gặp mặt thường niên để hai bên cùng trao đổi, xử lý những vướng mắc trong thực tiễn.

Với những kết quả trên, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Nguyễn Hữu Nghiệp nhấn mạnh: Hội nghị hôm nay bày tỏ sự biết ơn chân thành nhất của toàn thể cán bộ công chức Cục Hải quan TP HCM nhằm “tri ân và tôn vinh” doanh nghiệp luôn chấp hành tốt pháp luật Hải quan, có đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước mà tiêu biểu nhất là những doanh nghiệp được vinh danh ngày hôm nay đã đồng hành với Cục Hải quan TPHCM trong những lúc khó khăn nhất, để chúng tôi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

ton-vinh-doanh-nghiep-1673241989.jpg

 

Tăng cường hỗ trợ tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp

Về định hướng hoạt động trong thời gian tới, Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng cho biết, Cục Hải quan TP tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống Covid-19 vừa đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, góp phần phát triển kinh tế xã hội đúng với phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng cam kết, Cục Hải quan TP sẽ tăng cường hỗ trợ tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật hải quan phát triển; tăng cường cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, phấn đấu giảm thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, không để phát sinh các vấn đề gây phiền hà, tăng chi phí cho doanh nghiệp.

Ngành Hải quan TP cũng tăng cường công tác quản lý, chống buôn lậu và gian lận thương mại nhằm tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các doanh nghiệp. Tăng cường phối hợp với doanh nghiệp trên tinh thần trao đổi thẳng thắn, cầu thị để chấn chỉnh và luôn là đối tác hợp tác toàn diện, đúng quy định của pháp luật để cùng phát triển; tiếp tục phối hợp tốt với các Hiệp hội doanh nghiệp trong nước và ngoài nước để cùng trao đổi, lắng nghe, tiếp thu ý kiến để tháo gỡ ngay khó khăn, vướng mắc hoặc báo cáo lãnh đạo cấp trên xem xét, chỉ đạo kịp thời những vấn đề làm cản trở hoạt động thương mại của cộng đồng doanh nghiệp.

Song song đó, ngành Hải quan TP cũng kiên quyết xử lý và triệt tiêu hành vi “nhũng nhiễu, tiêu cực, quan liêu xa rời dân, xa rời doanh nghiệp” trong đội ngũ công chức hải quan. Quyết tâm “trong sạch hóa bộ máy” để phục vụ tốt nhất cộng đồng doanh nghiệp để phát triển kinh tế.

Cục Hải quan TPHCM tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu năm 2021 ảnh 3

Phát biểu tại buổi lễ,  Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng trân trọng ghi nhận sự nỗ lực của các doanh nghiệp, Hiệp hội, Tổng lãnh sự đã đồng hành cùng Cục Hải quan TPHCM thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2021 trong tình hình khó khăn do dịch bệnh.Đồng thời biểu dương Cục Hải quan TP đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021, đồng thời cho rằng nguồn thu của Cục Hải quan TP ngày càng bền vững và góp phần đảm bảo cho đầu tư phát triển, duy trì bộ máy, đảm bảo an sinh xã hội và an ninh quốc phòng.

Bên cạnh đó Phó Chủ tịch Phan Thị Thắng bày tỏ mong muốn, TPHCM rất mong tiếp tục nhận được sự đồng hành của doanh nghiệp và cam kết TP sẽ tiếp tục nỗ lực cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Trong khuôn khổ hội nghị, Cục Hải quan TPHCM đã tổ chức tuyên dương các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp, Tổng lãnh sự tiêu biểu, xuất sắc năm 2021.

Hải An

Bạn đang đọc bài viết "Cục Hải quan TPHCM tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu 2021" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0359 276 785 hoặc gửi về địa chỉ email ([email protected]).