Cần có một chiến lược đúng đắn, dẫn dắt sự phát triển của hệ sinh thái công nghệ với các nền tảng số phục vụ hiệu quả cho hoạt động giáo dục.

Admin

09/11/2023 22:02

Sáng ngày 9/11 tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo chuyển đổi số trong giáo dục vùng Đông Nam Bộ và TP. Cần Thơ với chủ đề "Khai thác dữ liệu - kiến tạo giá trị"

Hội thảo nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai các nhiệm vụ và thực hiện hiệu quả Kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của ngành Giáo dục và Đào tào giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 của các tỉnh vùng Đông Nam bộ.

Tại hội thảo, đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo, các chuyên gia giáo dục và công nghệ giáo dục đã thảo luận nhiều nội dung quan trọng liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin vào chuyển đổi số giáo dục như: Xây dựng, quản trị, chuẩn hóa dữ liệu phục vụ quản lý, dạy và học. Chú trọng công tác khai thác, phân tích các dữ liệu để tạo ra giá trị mới cho giáo dục, nhất là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển đất nước và hội nhập quốc tế

chuyen-doi-so-1699503066745-1-1699541735.jpg

Chuyển đổi số ngành Giáo dục và Đào tạo là quá trình thay đối về tư duy, cách thức hành động của cá nhân và vận hành của tổ chức trong hệ thống giáo dục. Sự thay đổi này được tạo điều kiện bởi công nghệ, được phát triển bởi sự tiếp nhận và tham gia tích cực của cộng đồng và được dẫn dắt bởi sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ khai thác nguồn vốn chính sang khai thác nguồn vốn dữ liệu.

Tại TP Hồ Chí Minh, ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện công tác quản lý giáo dục đã được triển khai đồng bộ, thống nhất từ các phòng, ban tới các trung tâm, đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo trong nhiều năm. Việc khai thác, sử dụng phần mềm quản lý văn bản hành chính, quản lý điều hành đã góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục. Theo chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giáo dục và đào tạo là một trong những lĩnh vực được ưu tiên chuyển đổi số.

Không quan tâm đến chuyển đổi số là đang tụt hậu - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cũng cho biết lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đã có nhiều chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ, và đã ghi nhận được những hiệu quả tích cực. Giáo dục và Đào tạo là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong chỉ số năng lực cạnh tranh của khu vực, chuyển đối số trong giáo dục luôn được quan tâm và đầu tư như một giải pháp mũi nhọn nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho rằng những định hướng, góp ý trong Hội thảo sẽ góp phần vào kết quả tích cực của công tác chuyển đổi số giáo dục, là động lực quan trọng để ngành Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh và Vùng Đông Nam Bộ tiếp tục phấn đấu, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tiếp tục tiến trình chuyển đối số toàn diện hơn.

Tại hội thảo, Sở Giáo dục và Đào tạ các địa phương: TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh ký kết hợp tác triển khai các giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhằm mục tiêu xây dựng thành công mô hình giáo dục thông minh và phát triển xã hội số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

H.A

Bạn đang đọc bài viết "Cần có một chiến lược đúng đắn, dẫn dắt sự phát triển của hệ sinh thái công nghệ với các nền tảng số phục vụ hiệu quả cho hoạt động giáo dục." tại chuyên mục Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0359 276 785 hoặc gửi về địa chỉ email ([email protected]).