Thống kê: Gen Z không còn chốt đơn lia lịa tuỳ hứng khi xem livestream, thậm chí dành hẳn 5 ngày để tìm hiểu sản phẩm trước khi xuống tiền

Admin

07/09/2024 13:00

Theo khảo sát của Shopee và đơn vị Kantar Profiles, giờ đây cứ 2 Gen Z sẽ có 1 người dành ít nhất 5 ngày để tìm hiểu về sản phẩm trước khi mua.

Thống kê: Gen Z không còn chốt đơn lia lịa tuỳ hứng khi xem livestream, thậm chí dành hẳn 5 ngày để tìm hiểu sản phẩm trước khi xuống tiền- Ảnh 1.

Những năm trước đây, mạng xã hội là nơi để những người trẻ tuổi thể hiện thành tích tài chính của bản thân bằng cách đăng những món đồ xa xỉ mà họ đã mua và khoe về mọi thứ.

Đến năm 2023, một xu hướng tiêu dùng mới mang tên “quiet luxury” (xa xỉ thầm lặng), nói về sự giàu có và quyền lực chỉ được thể hiện một cách tinh tế, kín kẽ bắt đầu lên ngôi thay thế cho sự phô trương trước đó.

Thống kê: Gen Z không còn chốt đơn lia lịa tuỳ hứng khi xem livestream, thậm chí dành hẳn 5 ngày để tìm hiểu sản phẩm trước khi xuống tiền- Ảnh 2.

Khi mọi chi phí, giá cả tăng chóng mặt, thế hệ Gen Z đã lựa chọn thẳng thắn với khả năng tài chính của bản thân và ngừng việc chi tiêu xa xỉ. (Ảnh minh hoạ)

Nhưng đến năm 2024, tất cả không chỉ còn dừng ở khiêm tốn, mà là sống tiết kiệm và tự hào về điều đó. Xu hướng này gọi là “Loud-budgeting” (Tiết kiệm ồn ào).

Trong bối cảnh nền kinh tế như hiện nay, khi mọi chi phí, giá cả tăng chóng mặt, thế hệ Gen Z đã lựa chọn thẳng thắn với khả năng tài chính của bản thân và ngừng việc chi tiêu xa xỉ.

Quý 2/2024, Shopee và đơn vị khảo sát Kantar Profiles công bố kết quả khảo sát về hành vi mua sắm của Gen Z Việt Nam, trong đó chỉ rõ sự thay đổi trong hành vi mua sắm từ bốc đồng sang có chủ đích của thế hệ này.

Theo báo cáo, cứ 2 Gen Z sẽ có 1 người dành ít nhất 5 ngày để tìm hiểu về sản phẩm trước khi mua, bao gồm đọc đánh giá (26%), xem video giới thiệu sản phẩm (20%) và tìm kiếm thông tin giá cả.

Đặc biệt, 2/3 Gen Z xem các nền tảng thương mại điện tử là điểm khởi đầu cho hành trình mua sắm của họ, đồng thời thể hiện sự tin tưởng vào các nền tảng này để tìm hiểu về sản phẩm trước khi chốt đơn.

Đáng chú ý, một nửa số người tham gia khảo sát ban đầu chọn tìm hiểu sản phẩm trên các nền tảng thương mại xã hội nhưng sau đó quay trở lại các nền tảng thương mại điện tử để hoàn tất giao dịch.

Thống kê: Gen Z không còn chốt đơn lia lịa tuỳ hứng khi xem livestream, thậm chí dành hẳn 5 ngày để tìm hiểu sản phẩm trước khi xuống tiền- Ảnh 3.

Với xu hướng "tiết kiệm ồn ào" (loud budgeting), người trẻ sẵn lòng nói “không” một cách công khai với những thứ không cần thiết. (Ảnh minh hoa)

Báo cáo Xu hướng Tài chính 2023 của Decision Lab trước đó cũng chỉ rõ người Việt đang ngày càng thận trọng hơn với tình hình tài chính cá nhân. Có 50% người ưu tiên hàng đầu cho tiết kiệm và 48% muốn đảm bảo an toàn tài chính cho gia đình trước tình huống khẩn cấp, tăng lần lượt 10% và 15% so với năm trước.

Năm 2024, người dùng vẫn duy trì thái độ tài chính thận trọng với 54% lựa chọn tiết kiệm nhiều hơn nữa. Tâm lý và hành vi này đã thúc đẩy xu hướng tiêu dùng "Tiết kiệm ồn ào" (Loud-budgeting).

Bạn đang đọc bài viết "Thống kê: Gen Z không còn chốt đơn lia lịa tuỳ hứng khi xem livestream, thậm chí dành hẳn 5 ngày để tìm hiểu sản phẩm trước khi xuống tiền" tại chuyên mục Công nghệ - Xe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0359 276 785 hoặc gửi về địa chỉ email ([email protected]).