Sở Tài nguyên- Môi trường TP HCM trả lời cử tri về chậm cấp sổ hồng

Admin

18/09/2024 16:13

Sở Tài nguyên- Môi trường TP HCM vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 17 của HĐND TP HCM liên quan tới việc cấp sổ hồng tại các dự án nhà ở.

Cử tri phản ánh mua đất dự án khu dân cư An Sương (quận 12) xây dựng nhà và ở đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng). Cử tri kiến nghị UBND TP HCM quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành làm việc với chủ đầu tư có biện pháp giải quyết cho người dân bị ảnh hưởng.

Sở Tài nguyên- Môi trường TP HCM trả lời cử tri về chậm cấp sổ hồng- Ảnh 1.

TP HCM lên kế hoạch giải quyết vướng mắc cho hơn 81.000 căn hộ/căn nhà tại hàng trăm dự án nhưng đến nay kết quả còn khiêm tốn.

Trường hợp này, Sở Tài nguyên – Môi trường cho biết đã cấp sổ hồng cho hầu hết các thửa đất tại dự án khu dân cư An Sương cho Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà TP.

Đối với thửa đất chưa được cấp sổ hồng là do chủ đầu tư chưa hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Sở Tài nguyên – Môi trường đã có văn bản hướng dẫn chủ đầu tư hoàn tất các nội dung nêu trên.

Bên cạnh đó, hiện nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM có công văn đề nghị Sở Tài nguyên – Môi trường cung cấp thông tin, tài liệu đối với dự án khu dân cư An Sương để phục vụ công tác điều tra liên quan.

"Do đó, việc thực hiện các thủ tục hành chính sẽ tạm ngưng cho đến khi có ý kiến bằng văn bản của cơ quan điều tra hoặc cơ quan có thẩm quyền" - Sở Tài nguyên – Môi trường trả lời.

Trong khi đó, cư dân tại chung cư nhà ở xã hội 35 Hồ Học Lãm (quận Bình Tân) cũng đề nghị cấp sổ hồng cho người dân trong dự án.

Sở Tài nguyên – Môi trường cho biết, trước đây theo Nghị định 43/2014 về hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013 thì cơ quan này có ý kiến "điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở, công trình xây dựng của chủ đầu tư dự án" và chuyển Văn phòng Đăng ký đất đai TP xem xét, cấp sổ hồng cho người mua nhà tại dự án.

Tuy nhiên, theo Nghị định 101/2024 về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp sổ hồng (có hiệu lực từ 1-8) thì Sở Xây dựng là cơ quan có ý kiến "xác nhận nhà ở, công trình xây dựng, hạng mục công trình xây dựng đủ điều kiện đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng" và "xác nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh theo quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản"; Văn phòng Đăng ký đất đai TP là cơ quan xem xét, thực hiện cấp sổ hồng. Như vậy, nhiệm vụ cho ý kiến về điều kiện nay thuộc về Sở Xây dựng.

Về việc cấp sổ hồng cho dự án Block A – Chung cư Ehome 3 (quận Bình Tân), Sở Tài nguyên – Môi trường cho biết, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường đã chỉ đạo Sở Xây dựng xử lý do liên quan tới nội dung nhà nước không mua lại 200 căn hộ.

Bạn đang đọc bài viết "Sở Tài nguyên- Môi trường TP HCM trả lời cử tri về chậm cấp sổ hồng" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0359 276 785 hoặc gửi về địa chỉ email ([email protected]).