Sáng tỏ hơn việc thi hành Luật Đất đai năm 2024

Admin

07/09/2024 08:11

Tại TP Hà Nội ngày 6-9, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị phổ biến các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai năm 2024.

Thông tin tại đây cho biết quá trình thi hành các Nghị định, Thông tư lĩnh vực đất đai, nhiều địa phương gặp những vấn đề như chưa thống nhất trong cách hiểu, đặc biệt là các quy định về giá đất, về bồi thường tái định cư. Ngoài ra, việc triển khai những văn bản này còn vướng mắc nhất định do nhiều nguyên nhân khác nhau nên cần được tháo gỡ trong thời gian nhanh nhất.

Nói về những vấn đề trên, ông Đào Trung Chính, Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, cho biết việc điều chỉnh bảng giá đất theo quy định tại khoản 1, điều 257, Luật Đất đai 2024 thì trình tự, thủ tục phải tuân thủ quy định tại Nghị định 71/2024. Quá trình điều chỉnh về mặt kỹ thuật phải tuân thủ các yếu tố gồm bảo đảm nguyên tắc thị trường; bảo đảm nguyên tắc Nhà nước đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai quyết định về giá đất. Cạnh đó, phải có trách nhiệm tiếp thu, giải trình đối với ý kiến của các đối tượng chịu tác động của bảng giá đất để khi trình HĐND quyết định bảng giá đất bảo đảm hài hòa, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý của Nhà nước, đồng thời tránh thất thu ngân sách Nhà nước, không làm ảnh hưởng tới người dân doanh nghiệp.

Cùng nhiều địa phương cả nước, TP HCM đang có những giải pháp triển khai Luật Đất đai năm 2024 hiệu quả nhất có thể Ảnh HOÀNG TRIỀU

Cùng nhiều địa phương cả nước, TP HCM đang có những giải pháp triển khai Luật Đất đai năm 2024 hiệu quả nhất có thể .Ảnh HOÀNG TRIỀU

Ông Đào Trung Chính cho rằng các địa phương cần điều chỉnh bảng giá đất. Bởi, theo bảng giá đất của Luật Đất đai 2013 đang còn hiệu lực, bảng giá đất nằm trong giới hạn khung giá đất của Chính phủ, mà trong thời gian thực hiện bảng giá đất này, nếu có biến động giá đất phổ biến trên thị trường quá 20% thì các địa phương phải điều chỉnh bảng giá đất cho phù hợp.

Cũng theo ông Đào Trung Chính, về nguyên tắc, điều chỉnh bảng giá đất phải bảo đảm hài hòa giữa thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất với tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; hài hòa giữa các đối tượng sử dụng đất và Nhà nước.

Cũng tại hội nghị, thông tin về Nghị định số 88/2024 về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất Vũ Sỹ Kiên cho rằng điểm nổi bật của Nghị định này là quy định việc bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở khi Nhà nước thu hồi đất.

Trường hợp tiền bồi thường, hỗ trợ về đất nhỏ hơn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp khi được giao đất, thuê đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc tiền mua nhà ở thì người có đất thu hồi phải nộp phần chênh lệch.

UBND cấp tỉnh căn cứ quỹ đất, quỹ nhà và tình hình thực tế tại địa phương quy định tỉ lệ quy đổi, điều kiện bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở để bồi thường cho người có đất thu hồi...

Tại hội nghị, lãnh đạo các đơn vị trong lĩnh vực đất đai cũng đã giải đáp nhiều thắc mắc của các địa phương đối với các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2024: bồi thường tái định cư (đất nông nghiệp đã xây dựng nhà ở); giải phóng mặt bằng, định giá đất... 

Bạn đang đọc bài viết "Sáng tỏ hơn việc thi hành Luật Đất đai năm 2024" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0359 276 785 hoặc gửi về địa chỉ email ([email protected]).