Ra mắt sách “Theo dấu Hoàng hậu Nam Phương và Vua Bảo Đại”

Admin

18/05/2024 19:03

Sáng ngày 18/5, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội quán Các Bà Mẹ, Nam Thi House tổ chức sự kiện ra mắt sách “Theo dấu Hoàng hậu Nam Phương và Vua Bảo Đại”

“Theo dấu Hoàng hậu Nam Phương và Vua Bảo Đại” là cuốn tư liệu nhân vật viết về con người, cuộc đời Vua Bảo Đại (1913 - 1997) và Hoàng hậu Nam Phương (1913 - 1963), được viết theo trình tự thời gian. Cuốn sách chia làm thành bốn phần chính:

  • Phần I: Thiếu nữ Nam Kỳ và hoàng thái tử triều Nguyễn
  • Phần II: Hoàng hậu và hoàng đế Đại Nam
  • Phần III: Những ngày bất an
  • Phần IV: Từ lâu đài Thorenc đến gia trang Chabrignac
  • Phần cuối: Những năm buồn tẻ của cựu hoàng
444763483-841981117967568-574732194362222224-n-1716041221.jpg

Nội dung “Theo dấu Hoàng hậu Nam Phương và Vua Bảo Đại” có nhiều thông tin mới, khác với những cuốn khác, như ngày sinh thật, quê quán đúng của Hoàng hậu Nam Phương; những hoạt động xã hội và thiện nguyện của Hoàng hậu Nam Phương, quan hệ của bà với giới thượng lưu, quý tộc Pháp; những công việc triều chính của Vua Bảo Đại; những câu chuyện tình cảm của Vua Bảo Đại và đặc biệt là quãng thời gian 16 năm ở Pháp của gia đình Hoàng hậu Nam Phương…

Hai tác giả của “Theo dấu Hoàng hậu Nam Phương và Vua Bảo Đại” – TS. Vĩnh Đào và Nguyễn Thị Thanh Thúy – đã ròng rã suốt ba năm trời thực hiện nhiều chuyến đi thực tế đến những nơi lưu dấu của Vua Bảo Đại và Hoàng hậu Nam Phương ở Việt Nam, từ Sài Gòn về Tiền Giang, rồi từ Tiền Giang về Thủ Đức, Chợ Lớn, Biên Hòa, lên Đà Lạt, Kon Tum, ra Quy Nhơn, Huế, Hà Nội… cùng những chuyến đi ở Pháp, đến những nơi nhà vua, Hoàng hậu đã đi qua, sinh sống để tìm tư liệu, gặp nhân chứng và hậu duệ của những người cùng thời, phỏng vấn nhiều nhân chứng trong và ngoài nước, trong đó có cựu thị trưởng làng Chabrignac để tìm hiểu, đối chứng. Bên cạnh đó là sự dày công sưu tầm, khảo cứu từ nhiều nguồn tài liệu sách báo xuất bản trong và ngoài nước ở Thư viện Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, Thư viện Quốc gia Việt Nam, Trung tâm Quốc gia Văn khố Hải ngoại (Aix-en-Provence, Pháp), các thư viện của tu viện dòng Mến Thánh giá Chợ Quán, dòng Đức Bà, Nhà thờ chính tòa Đức Bà Sài Gòn,… để sưu tầm, khảo cứu, xác minh, kiểm chứng thông tin một cách khách quan nhất có thể.

Có thể là hình ảnh về 3 người và văn bản

Để giúp quý bạn đọc hiểu hơn hành trình “theo dấu” này cũng như giải đáp những thắc mắc xoay quanh nhà vua và hoàng hậu cuối cùng của triều Nguyễn, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội quán Các Bà Mẹ, Nam Thi House tổ chức sự kiện ra mắt sách “Theo dấu Hoàng hậu Nam Phương và Vua Bảo Đại”.

Nội dung của buổi ra mắt

1/ TS. Vĩnh Đào:

- Giới thiệu công trình nghiên cứu nghiêm túc về Hoàng hậu Nam Phương và Vua Bảo Đại dựa trên những tư liệu đáng tin cậy, những nguồn tin được kiểm chứng.

- Truy tìm nguồn gốc gia đình Hoàng hậu Nam Phương.

- Xác định năm sinh thật sự của Hoàng hậu Nam Phương.

- 16 năm Hoàng hậu Nam Phương sống ở Pháp; địa vị của Hoàng hậu trong giới thượng lưu, quý tộc Pháp.

- Không lặp lại các điều sai lầm, các giai thoại không được kiểm chứng được chép đi chép lại từ trước.

2/ Nguyễn Thị Thanh Thúy:

- Mối duyên với những nơi lưu dấu Hoàng hậu Nam Phương và Vua Bảo Đại.

- Hành trình lần theo dấu xưa để tìm sử liệu, tư liệu và gặp gỡ những nhân chứng.

- Thông điệp chuyển tải và ước muốn lan tỏa những giá trị di sản: áo dài, văn hóa dước góc nhìn xã hội học và hướng dẫn du lịch.

- TS. Vĩnh Đào: tên thật là Nguyễn Phước Vĩnh Đào, sinh năm 1942, là con cháu hoàng tộc triều Nguyễn. TS. Vĩnh Đào và Vua Bảo Đại cùng là cháu của hai anh em ruột Miên Định - Miên Tông. Nguyễn Phước Vĩnh Đào là cháu Miên Định (Thọ Xuân Vương), Nguyễn Phước Vĩnh Thụy (Vua Bảo Đại) là cháu của Miên Tông (Vua Thiệu Trị). TS. Vĩnh Đào tốt nghiệp tú tài trường JJR – Lê Quý Đôn tại Sài Gòn năm 1961; tốt nghiệp cao học Văn chương Pháp trường Đại học Văn khoa. Dạy tiếng Pháp tại trường Trung Nguyễn Trãi trong năm 1964 - 1966. Làm việc tại Ngân hàng quốc gia Việt Nam tại Sài Gòn năm 1966 - 1975. Nghiên cứu Văn học Pháp tại Đại học Sorborne. Bảo vệ luận án tiến sĩ năm 1989. Làm việc tại Viện nghiên cứu quốc gia viễn thông Pháp trong năm 1986 - 2008.

- Nguyễn Thị Thanh Thúy: sinh ra và lớn lên tại Dran, Lâm Đồng. Chị tốt nghiệp cử nhân Xã hội học, là Hội trưởng Hội Quán Các Bà Mẹ. Chị đã thực hiện nhiều chương trình trao đổi văn hóa, tham luận, thuyết trình, giới thiệu sách… quanh chủ đề: “Hoàng hậu Nam Phương – Lụa là muôn thuở” từ năm 2018 đến nay

Bạn đang đọc bài viết "Ra mắt sách “Theo dấu Hoàng hậu Nam Phương và Vua Bảo Đại”" tại chuyên mục Văn hóa. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0359 276 785 hoặc gửi về địa chỉ email ([email protected]).