RTX 5090, mẫu GPU cao cấp nhất của NVIDIA, đang vướng vào nghi vấn lớn: một số phiên bản thương mại có thể không đạt hiệu suất như thông số kỹ thuật đề ra. Theo nhiều báo cáo từ cộng đồng phần cứng, một số mẫu RTX 5090 được bán ra có số lượng ROPs (Render Output Units) thấp hơn so với thông số quảng cáo của NVIDIA, gây ảnh hưởng đáng kể đến hiệu năng chơi game.

Bí ẩn số lượng ROPs bị cắt giảm
Theo thông tin từ TechPowerUp, các GPU như Zotac RTX 5090 Solid và MSI RTX 5090D bị phát hiện có số ROPs thấp hơn thông số chính thức là 176. Trong bài test 3DMark Time Spy Extreme, phiên bản bị giảm ROPs đã có hiệu suất giảm đến 11% so với bản Founders Edition của NVIDIA.
ROPs là một phần quan trọng của GPU, giúp xử lý các thao tác đồ họa như anti-aliasing (khử răng cưa), blending (phối) màu sắc và xuất dữ liệu pixel lên màn hình. Việc thiếu hụt ROPs có thể gây giảm hiệu suất đáng kể trong nhiều tựa game, đặc biệt là các trò chơi yêu cầu khả năng xử lý đồ họa phức tạp.
Không chỉ có Zotac, các mẫu card từ MSI, Manli, Gigabyte và cả phiên bản Founders Edition của NVIDIA cũng có báo cáo tương tự, cho thấy đây có thể là một vấn đề xảy ra trên diện rộng chứ không phải lỗi cá biệt.
Điều đáng chú ý là các GPU gửi cho reviewer được đóng dấu “Press Build”, và nhiều nguồn tin cho rằng các mẫu card này có đủ 176 ROPs, trong khi hàng thương mại lại bị cắt giảm. Điều này làm dấy lên nghi ngờ rằng NVIDIA có thể đã tối ưu đặc biệt cho card review, còn hàng bán ra thì không đạt hiệu suất tối đa.
Dù NVIDIA phủ nhận việc có sự khác biệt giữa bản review và bản thương mại, nhưng sự chênh lệch trong benchmark thực tế đã khiến nhiều người hoài nghi.
Vì sao NVIDIA lại làm vậy?
Một giả thuyết được đưa ra là do tình trạng thiếu hụt chip Blackwell. RTX 5090 sử dụng GPU GB202, nhưng do nguồn cung hạn chế, NVIDIA có thể đã sử dụng các chip lỗi (bị khuyết một số ROPs) để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Điều này không phải chưa từng xảy ra. Trước đây, NVIDIA từng gặp rắc rối với GTX 970 vì quảng cáo GPU có 4GB VRAM, nhưng thực tế chỉ có 3.5GB hoạt động đúng tiêu chuẩn.
Dù NVIDIA chưa xác nhận, nếu đây là sự thật, người dùng đã bỏ ra $2,000 để mua một chiếc GPU không đạt chuẩn như mong đợi.
Nếu việc cắt giảm ROPs là do lỗi phần cứng, người dùng không thể sửa lỗi này bằng driver hay BIOS update. Cách duy nhất để kiểm tra là sử dụng phần mềm như GPU-Z hoặc HWiNFO để xem số lượng ROPs thực tế trên card của mình.
Hiện tại, NVIDIA vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức về vấn đề này. Nếu lỗi này không thể khắc phục qua phần mềm, giải pháp tốt nhất có thể là thu hồi hoặc đổi GPU mới – nhưng với tình trạng khan hàng hiện tại, khả năng này rất thấp. Vậy câu hỏi đặt ra là: Liệu NVIDIA có đang bán RTX 5090 không đúng như quảng cáo, và đây có phải là một vụ GTX 970 thứ hai?