Làm thế nào khi khi 'suốt ngày' bị đi bị lại lẹo mắt?

Admin

21/10/2024 13:30

TPO - Một số người rất hay bị lên lẹo ở mắt, thường cứ vài ba tháng lại bị một lần, thậm chí đến viện trích lẹo nhưng không hết hẳn. Lẹo mắt thường sưng đỏ, đau nhức, cảm giác như có sạn trong mắt, cản trở tầm nhìn, làm bất tiện trong sinh hoạt.

Bác sĩ Nguyễn Thị Quỳnh (Khoa đáy mắt, BV Mắt Hà Nội) chia sẻ:

Trẻ em cũng có thể bị lẹo mắt.

Sử dụng kính áp tròng không đúng cách có thể gây viêm bờ mi mắt (lẹo mắt).

Trang điểm mắt: Dùng mỹ phẩm mắt quá hạn, dụng cụ trang điểm bẩn hoặc không được vệ sinh thường xuyên có thể chứa nhiều vi khuẩn, gây kích ứng và nhiễm trùng mắt.

Các bệnh lý da: Những người mắc các bệnh về da như viêm bờ mi, viêm da tiết bã hoặc bệnh tiểu đường có nguy cơ bị lẹo mắt cao hơn do hệ miễn dịch suy yếu và da dễ bị tổn thương.

Viêm bờ mi mắt thường có hai dạng: Viêm bờ mi trước ảnh hưởng đến mặt ngoài của mí mắt và viêm bờ mi phía sau ảnh hưởng đến mi mắt bên trong.

Chữa viêm bờ mi mắt có thể dùng thuốc kháng sinh nếu nguyên nhân là do nhiễm khuẩn. Thuốc kháng sinh có thể là thuốc tra mắt hoặc nhỏ mắt. Ngoài ra, người bệnh cũng được khuyến cáo sử dụng nước mắt nhân tạo để bôi trơn hay giúp cho mắt giảm tình trạng khô rát.

Trong nhiều trường hợp

Tránh ăn các thực phẩm cay nóng khi bị lẹo mắt.

Khi mắt bị lẹo – người bệnh nên bổ sung những thực phẩm có chứa vitamin tốt cho mắt và tăng sức đề kháng như: vitamin A có trong cà rốt, rau ngót, mồng tơi, cải bó xôi, bí đỏ, khoai lang, ớt chuông, gan, dầu cá… Vitamin C có trong cam, quýt, dâu, đu đủ… Vitamin E có trong cà chua, hạt bí, hạnh nhân, quả bơ… Một số thực phẩm giúp làm mát cơ thể, giảm viêm sưng như: lê, dưa hấu, đậu xanh, mướp đắng, hạt sen, hạt chia…

Người bệnh nên tránh ăn những thực phẩm có tính nóng, làm gia tăng nhiệt dễ sưng viêm như: xoài, nhãn, ổi, đồ cay nóng, hành, thịt dê, hải sản… Nên hạn chế đồ uống có cồn, gas, nhiều đường làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể và nóng người. Khi điều trị lẹo mắt cũng không nên sử dụng các thực phẩm nhiều muối, thực phẩm chế biến sẵn.

Vợ chồng đều khỏe mạnh, sao lại hiếm muộn?
Đừng chỉ dùng chanh đào để ngâm mật ong, còn 'tỷ loại công dụng' nữa cực tốt cho sức khỏe
Đặc sản hồng ngâm vào mùa nhưng phải ăn đúng cách kẻo rước độc tố vào người
Đặc sản hồng ngâm vào mùa nhưng phải ăn đúng cách kẻo rước độc tố vào người

Bạn đang đọc bài viết "Làm thế nào khi khi 'suốt ngày' bị đi bị lại lẹo mắt?" tại chuyên mục Sức khỏe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0359 276 785 hoặc gửi về địa chỉ email ([email protected]).