Hơn 500 khách mời tham dự Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, Tuần lễ Đổi mới sáng tạo khởi nghiệp TPHCM 2023

Admin

24/11/2023 14:37

Sáng ngày 24/11/2023, TECHFEST-WHISE 2023 đã diễn ra phiên khai mạc tổng thể với hơn 500 khách tham dự trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo khởi nghiệp TP. HCM và cả nước tại Trung tâm Hội nghị 272 (272 Võ Thị Sáu, quận 3) và Hội trường Thành ủy TPHCM.

TECHFEST - WHISE 2023 do Ủy ban nhân dân TP. HCM và Bộ Khoa học và Công nghệ đồng chủ trì. Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (NATEC), Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC), Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF) và Văn phòng Đề án 844 phối hợp tổ chức thực hiện diễn ra trong ngày 24 và 25-11/2023.


Các lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo TP. HCM và Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam cắt băng khai mạc Tuần lễ TECHFEST-WHISE 2023

Được biết, Techfest – Whise 2023 có chủ đề “Phát huy tài nguyên đất nước - Nâng tầm Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam hội nhập quốc tế” quy tụ gần 200 gian hàng giới thiệu các dự án, sản phẩm của doanh nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam và các nước trong khu vực. Qua đó, Ban tổ chức kỳ vọng triển lãm sẽ làm tăng hoạt động kết nối kinh doanh, kết nối và mở rộng cơ hội hợp tác.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, trong những năm qua, TP.HCM rất quan tâm đầu tư, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, startup phát triển, đơn cử như hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, thị trường, công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao và mong muốn thông qua triển lãm lần này không chỉ mang đến cho TP.HCM những sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, mà còn cả những câu chuyện khởi nghiệp, về cách thức kiến tạo - phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và sự kết nối hợp tác phát triển trong cộng đồng khởi nghiệp.

img-7389-8902.jpg

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tham quan các gian hàng tại Techfest – Whise 2023

TP.HCM mong muốn các doanh nghiệp, các startup, các bạn trẻ yêu thích khởi nghiệp hãy mạnh dạn chọn TP.HCM để khởi nghiệp, làm giàu cùng thành phố, tiên phong ứng dụng khoa học – công nghệ, phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp gắn với nhu cầu thị trường và giải quyết các vấn đề đang đặt ra. Từ đó, thúc đẩy phát triển đô thị thông minh, phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. TP.HCM cam kết đầu tư phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và luôn đồng hành với cộng đồng khởi nghiệp, hướng tới sự thành công và phát triển bền vững. Thành phố cũng mong nhận được các ý kiến, góp ý để thực hiện và hoàn thành tốt mục tiêu này”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, triển lãm còn giới thiệu các giải pháp về an ninh lương thực toàn cầu, nền tảng logistic phục vụ, đảm bảo chuỗi cung ứng trong các trường hợp thiên tai, dịch bệnh và các công nghệ về năng lượng mới với mục tiêu là đảm bảo phát triển bền vững. Các giải pháp được giới thiệu sẽ đóng góp rất lớn trong việc nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung, với mục tiêu hội nhập quốc tế.

Ông Keijo Norvanto, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam phát biểu tại Lễ khai mạc TECHFEST-WHISE 2023

Ông Keijo Norvanto, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam cho biết “Chúng ta có thể thấy Việt Nam đang thúc đẩy hình thành và phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo cũng như sử dụng đổi mới sáng tạo để phát triển bền vững và thịnh vượng như thế nào. Đáng chú ý, các dự án đổi mới sáng tạo, giảng viên khởi nghiệp, cán bộ hoạch định chính sách, các trường đại học và doanh nhân trẻ đang thúc đẩy sự thay đổi trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam, giúp lan tỏa ý tưởng khởi nghiệp trong cộng đồng. Hiện nay chúng tôi tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa Phần Lan và Việt Nam thông qua chuyển giao công nghệ và chia sẻ kiến thức. Với việc ra mắt chương trình Tăng cường nhân tài, mục tiêu của chúng tôi là giới thiệu nhiều cơ hội đa dạng mà Phần Lan mang đến cho các tài năng tại Việt Nam, một trong bốn quốc gia trọng tâm của Phần Lan. Bằng cách thúc đẩy kết nối toàn cầu của Việt Nam thông qua hợp tác với các đối tác trong nước và quốc tế, đặc biệt chú trọng đến Phần Lan, chúng tôi mong muốn được thấy những điều tuyệt vời mà Phần Lan và Việt Nam có thể cùng nhau đạt được trong đổi mới và khởi nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh thế kỷ 50 kỷ niệm quan hệ ngoại giao giữa Phần Lan và Việt Nam trong năm nay.”

Cũng trong khuôn khổ Tuần lễ Techfest – Whise 2023, sẽ diễn ra chương trình Dấu ấn Techfest 2023, bao gồm 1 tọa đàm và 26 hội thảo chuyên đề, thảo luận về chiến lược phát triển của nền kinh tế Việt Nam thông qua phát triển của doanh nghiệp, về đổi mới sáng tạo mở, kiến tạo môi trường thúc đẩy sáng tạo và đổi mới, các chính sách phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp.

Ông Nguyễn Việt Đức - Tổng Giám đốc Công ty Quản lý khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam và Ông Hoàng Minh Ngọc Hải - Giám đốc Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo Victory báo cáo tại Hội nghị
 

Ngay sau phiên khai mạc, Lễ trao Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp - I-Star 2023 đã diễn ra trang trọng với những kết quả đáng ghi nhận. “Năm 2023 là năm thứ sáu liên tiếp I-Star được tổ chức và đến nay vẫn tiếp tục nhận được sự quan tâm từ cộng đồng. Ở mùa giải này, Ban Tổ chức Giải thưởng đã nhận được hơn 220 hồ sơ đăng ký dự thi của các cá nhân, tổ chức ở cả 4 nhóm đối tượng, thu hút hàng ngàn lượt bình chọn.

Ông Nguyễn Việt Dũng - Thành ủy viên - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM phát biểu tại Lễ trao giải I-Star 2023 “Giải thưởng I-Star đã bước sang năm thứ 6, đến thời điểm hiện tại, vẫn được duy trì được sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân và của cộng đồng. Điều này cho thấy các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đang ngày càng tiệm cận với nhu cầu phát triển tất yếu của xã hội, “thương hiệu” I-Star đã khẳng định được uy tín của mình, không chỉ bởi quy mô, ý nghĩa của Giải thưởng mà quan trọng hơn hết là thành công mà các tổ chức, cá nhân đã gặt hái được kể từ khi được công nhận, vinh danh.”

Ông Nguyễn Việt Dũng - Thành ủy viên - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM phát biểu tại Lễ trao giải I-Star 2023

Sau nhiều vòng thi, Hội đồng giám khảo đã chấm điểm và chọn ra 9 hồ sơ xuất sắc nhất của 4 nhóm để tôn vinh và trao giải thưởng I-Star 2023, với kết quả cụ thể như sau:

  • Nhóm đối tượng 1: Công ty Cổ phần PVA PRO, Công ty Cổ phần Công nghệ Cheeke.
  • Nhóm đối tượng 2: Phòng Kinh tế Quận 11 với giải pháp Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý an toàn thực phẩm và nguồn gốc hàng hoá nhập vào tại Chợ Bình Thới.
  • Nhóm đối tượng 3: Chuỗi tác phẩm Tọa đàm: Thành phố Hồ Chí Minh từng bước kiến tạo đô thị thông minh, Người trẻ miệt mài chế vải từ sợi tre, xơ chuối, bảo tồn gene quý, Giải pháp mang tính thực tiễn cao trong giảng dạy và học môn Hoá học.
  • Nhóm đối tượng 4: Công ty Cổ phần Zone Startups, Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP. HCM, Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp Công nghệ - Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM.

I’m

9 đại diện được vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp - I-Star 2023

Ngoài ra, sự kiện còn có nhiều hoạt động hấp dẫn khác như: Chung kết Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp ĐMST quốc gia và gọi vốn đầu tư, Vietnam Innovation Summit 2023 (VIS 2023), Cuộc thi STEM Smartschool Kidkul, Cuộc thi AI Hackathon 2023 KDI & SHTP-IC, Cuộc thi Thiết kế vi mạch cho đô thị thông minh năm 2023, Chung kết Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp - CiC 2023, Tổng kết các hoạt động kết nối hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo.

Hải An

Bạn đang đọc bài viết "Hơn 500 khách mời tham dự Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, Tuần lễ Đổi mới sáng tạo khởi nghiệp TPHCM 2023" tại chuyên mục Công nghệ - Xe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0359 276 785 hoặc gửi về địa chỉ email ([email protected]).