Đề xuất mới về lương, thưởng trong doanh nghiệp nhà nước

Admin

19/09/2024 17:00

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất, doanh nghiệp nhà nước được tự xác định, chi trả quỹ tiền lương, tiền thưởng. Doanh nghiệp được chọn 1 trong 2 phương pháp xác định quỹ tiền lương: Tiền lương bình quân hoặc đơn giá tiền lương ổn định.

Đây là một trong những nội dung của dự thảo Nghị định quy định quản lý lao động, tiền lương , thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến bộ ngành.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, cơ chế tiền lương, tiền thưởng hiện hành của doanh nghiệp nhà nước bộc lộ những hạn chế, bất cập. Cụ thể, có sự phân biệt giữa doanh nghiệp 100% vốn nhà nước và doanh nghiệp có cổ phần chi phối của nhà nước.

Chính sách tiền lương quy định nguyên tắc chung gắn tiền lương với năng suất lao động và hiệu quả nhưng chưa có sự phân biệt rõ theo quy mô năng suất và hiệu quả, dẫn chênh lệch lớn tiền lương người quản lý giữa các doanh nghiệp ở ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.

“ Tiền lương của người quản lý mặc dù đã được nâng lên nhưng vẫn còn thấp so với các chức danh quản lý tương đương trên thị trường nên chưa tạo được động lực cho những người quản lý giỏi. Thẩm quyền đánh giá, quyết định mức lương của người quản lý chưa phù hợp, trong đó đại diện chủ sở hữu (hội đồng thành viên, kiểm soát viên) vẫn hưởng lương chung với Ban giám đốc, do doanh nghiệp chi trả, làm giảm tính khách quan, độc lập và hiệu quả trong giám sát, chỉ đạo doanh nghiệp”, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết.

Từ thực tế trên, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất, dự thảo Nghị định quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước. Cụ thể, việc xác định quỹ tiền lương, tiền thưởng mang tính nguyên tắc và giao cho doanh nghiệp xác định, chi trả theo quy chế của doanh nghiệp.

Đề xuất mới về lương, thưởng trong doanh nghiệp nhà nước- Ảnh 1.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất, doanh nghiệp nhà nước được tự xác định, chi trả quỹ tiền lương, tiền thưởng. Ảnh minh họa: VGP.

Quỹ tiền lương của người lao động và Ban điều hành được xác định theo 2 phương pháp: Xác định quỹ tiền lương thông qua mức tiền lương bình quân; xác định quỹ tiền lương thông qua đơn giá tiền lương ổn định.

Dự thảo nêu rõ, tùy theo nhiệm vụ, tính chất ngành nghề, điều kiện hoạt động sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp quyết định lựa chọn phương pháp xác định quỹ tiền lương.

Đối với doanh nghiệp có nhiều lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh và có thể tách bạch được các chỉ tiêu lao động, tài chính để tính năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh tương ứng với từng lĩnh vực hoạt động thì doanh nghiệp lựa chọn phương pháp phù hợp.

Doanh nghiệp lựa chọn phương pháp xác định quỹ tiền lương thông qua đơn giá tiền lương ổn định thì phải duy trì áp dụng phương pháp xác định quỹ tiền lương đó (trong thời gian doanh nghiệp đã lựa chọn áp dụng đơn giá tiền lương ổn định 2 năm hoặc 3 năm và phải báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu cùng với đơn giá tiền lương ổn định trước khi thực hiện).

Bạn đang đọc bài viết "Đề xuất mới về lương, thưởng trong doanh nghiệp nhà nước" tại chuyên mục Đầu tư. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0359 276 785 hoặc gửi về địa chỉ email ([email protected]).