Chọn điều hòa nào tiết kiệm năng lượng khi tất cả đều dán nhãn 5 sao?

Admin

13/09/2024 04:30

SKĐS - Người tiêu dùng khi chọn mua máy điều hòa lưu ý thiết bị càng nhiều sao thì càng tiết kiệm năng lượng và nếu cùng một số sao như nhau thì xem cụ thể chỉ số hiệu suất năng lượng là bao nhiêu.

Máy điều hòa trong nước kém lạnh hơn hàng bãi nhập khẩu, chuyên gia cảnh báo gì?

Nguyên tắc dùng điều hòa tiết kiệm năng lượng

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sử dụng máy điều hòa tốn nhiều điện. Theo chuyên gia, khi máy lạnh hoạt động, nó tải nhiệt trong phòng ra ngoài, đồng thời nhiệt bên ngoài cũng truyền vào phòng một cách tự nhiên do bên ngoài nóng hơn trong phòng. Càng ít nhiệt truyền vào phòng thì phòng càng mát và ít hao điện. Muốn vậy thì tường phòng phải cách nhiệt tốt. Nếu mặt tường bên ngoài bị nắng chiếu thì phải che nắng bằng cây xanh hoặc dùng sơn chống nóng, xây tường dày 20 – 30 cm cũng giúp cách nhiệt đáng kể. 

Một cách cảm nhận thực tế là sờ tay lên mặt tường trong nhà khi trời nắng gắt và không mở máy lạnh mà thấy ấm tay là tường chưa đủ cách nhiệt. Tương tự như tường, trần nhà cũng phải cách nhiệt tốt nếu là phòng sát dưới mái nhà. Mái bê tông thì cần phải làm mái che nắng hoặc trồng cây trên mái bê tông đó. Mái tôn thì nên dùng tôn có lớp xốp cách nhiệt, quét sơn chống nóng, thông gió trên trần cho tốt. 

Cách lắp đặt máy sẽ ảnh hưởng đến việc tải nhiệt có thuận lợi hay không. Cục lạnh cần được đặt sao cho hơi lạnh dễ dàng thổi đến nơi thường sinh hoạt nhất trong phòng. Độ cao tốt nhất của cục lạnh là khoảng 1,5m, vừa đủ làm mát cho người ngồi hay nằm trong phòng. Ở bên ngoài nhà thì cục nóng của máy lạnh cần được lắp ở nơi thoáng và không bị nắng chiếu để việc thoát nhiệt được thuận lợi.

Khi chọn mua máy cũng cần phải tính đến công suất thích hợp với kích thước phòng. Đối với công trình nhà ở có phòng cách nhiệt tốt như trên thì có thể dùng cách tính thô là mỗi 30m² phòng sẽ cần công suất máy lạnh cỡ 9.000BTU/h. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam chỉ có bán máy từ 9.000BTU/h trở lên, nên sẽ không tránh khỏi việc thừa công suất khi gắn máy trong các phòng nhỏ.

Chế độ sử dụng máy là yếu tố thứ ba ảnh hưởng đến việc tiết kiệm điện. Điều cần chú ý nhất là chọn nhiệt độ cho máy làm việc, chỉ nên chọn nhiệt độ từ 25 độ C trở lên, khi cần mát nhanh thì chỉnh tốc độ quạt đối lưu chứ không nên chỉnh nhiệt độ xuống thấp. Người quen ở vùng nhiệt đới sẽ hoàn toàn cảm thấy dễ chịu trong nhiệt độ khoảng 25 – 27 độ C, đặt máy lạnh dưới 25 độ C là phí điện và thậm chí có thể gây bệnh.

Vì sao ngủ trong ô tô bật điều hòa có thể gây tử vong?Vì sao ngủ trong ô tô bật điều hòa có thể gây tử vong?

SKĐS - Theo PGS.TS. Hoàng Bùi Hải, Trưởng khoa Cấp cứu và hồi sức tích cực – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có 3 nguyên nhân dẫn đến hôn mê và tử vong khi ngủ trong cabin ô tô.

Xem thêm video đang được quan tâm:

Dự báo thời tiết mới nhất hôm nay ngày 28/4 | SKĐS


Bạn đang đọc bài viết "Chọn điều hòa nào tiết kiệm năng lượng khi tất cả đều dán nhãn 5 sao?" tại chuyên mục Tiêu dùng. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0359 276 785 hoặc gửi về địa chỉ email ([email protected]).