Buýt điện mới toanh do người Việt sản xuất: Người thiết kế từng 'vẽ' một cặp xe VinFast đẹp nức tiếng

Admin

21/09/2024 20:12

Mẫu xe buýt điện mới của VinFast đã tiến gần hơn tới bước sản xuất thương mại.

Buýt điện mới toanh do người Việt sản xuất: Người thiết kế từng 'vẽ' một cặp xe VinFast đẹp nức tiếng- Ảnh 1.

Bên cạnh sản xuất các phương tiện cá nhân, VinFast cũng đang đầu tư cho xe buýt điện với một mẫu đang được vận hành tại nhiều địa phương trên cả nước. Sắp tới, một mẫu xe buýt điện khác có thể sẽ sớm đi vào sản xuất.

Cụ thể, một mẫu xe buýt điện đã xuất hiện trong công báo sở hữu công nghiệp về kiểu dáng công nghiệp tháng 7/2024. Mẫu xe buýt này đặc biệt ở việc có kích thước lớn kèm 3 cửa lên xuống.

Trên thực tế, thiết kế của mẫu xe buýt này đã được nộp lên từ tháng 11/2023 để đăng ký, tới tháng 7 vừa rồi thì được chấp nhận bảo hộ. Đây là một trong những bước quan trọng nhằm đảm bảo thiết kế của xe là độc nhất, không trùng với kiểu dáng của sản phẩm nào đang được bảo hộ.

Hoàn thành bảo hộ nghĩa là mẫu xe buýt điện này đã tiến gần hơn tới bước sản xuất thương mại.

Buýt điện mới toanh do người Việt sản xuất: Người thiết kế từng 'vẽ' một cặp xe VinFast đẹp nức tiếng- Ảnh 2.

Trang công báo với mẫu xe buýt điện của VinFast.

Theo thông tin xuất hiện trong công báo, thiết kế của mẫu xe buýt điện này là sản phẩm của 3 nhà thiết kế nước ngoài, lần lượt là Ozkan Yilmaz, Ali Zengin, và Roberto Piatti. Trong khi hai nhà thiết kế đầu tiên là người Thổ Nhĩ Kỳ, Roberto Piatti là người Ý. Điều đáng chú ý là Roberto Piatti cũng là tên của nhà sáng lập và là CEO của Torino Design - một studio thiết kế xe nổi tiếng từ Ý.

Torino Design đã tham gia thiết kế nhiều mẫu xe của VinFast, đáng kể nhất phải kể tới cặp đôi VF 6 và VF 7, cặp xe với ngoại hình được không ít người khen ngợi. Hai mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ này được xem là quân bài chiến lược trong kế hoạch bán toàn cầu của VinFast khi nằm tại 2 phân khúc "nóng" bậc nhất thị trường.

Buýt điện mới toanh do người Việt sản xuất: Người thiết kế từng 'vẽ' một cặp xe VinFast đẹp nức tiếng- Ảnh 3.

Buýt điện mới toanh do người Việt sản xuất: Người thiết kế từng 'vẽ' một cặp xe VinFast đẹp nức tiếng- Ảnh 4.

Mẫu xe buýt điện vừa được chấp thuận bảo hộ này có nhiều điểm khác so với mẫu xe buýt điện đang vận hành. Ngoài thiết kế có phần đơn giản hơn, mẫu xe bày có tới 3 cửa lên xuống.

Tại Việt Nam, xe buýt 1 cửa thường sử dụng cho hoạt động vận chuyển khách du lịch hoặc liên tỉnh; xe buýt sử dụng cho giao thông công cộng đa số có 2 cửa, trừ một vài tuyến có lộ trình dài và nhu cầu lớn được trang bị xe có 3 cửa.

Trên thế giới, xe buýt 2 cửa cũng phổ biến hơn xe buýt 3 cửa vì tính cơ động; song, xe buýt 3 cửa vẫn là một yếu tố rất cần trong việc thúc đẩy sử dụng giao thông công cộng.

Buýt điện mới toanh do người Việt sản xuất: Người thiết kế từng 'vẽ' một cặp xe VinFast đẹp nức tiếng- Ảnh 5.

Mẫu xe buýt điện do VinFast sản xuất mà VinBus vận hành.

Xe buýt 1 cửa hữu dụng nhất trong các hành trình ít hoặc không dừng giữa tuyến để đón - trả khách, bởi thời gian để khách xuống và lên khi có 1 cửa thường kéo dài. Xe buýt có nhiều cửa hơn giúp giảm thời gian khách lên - xuống xe, phù hợp làm phương tiện giao thông công cộng.

Thiết kế thêm cửa lên xuống trên xe buýt đồng nghĩa cắt bắt chỗ ngồi, nhưng cũng có thể thay bằng nhiều chỗ đứng hơn, tức là gia tăng hiệu quả vận chuyển. Tại Singapore, một số tuyến giao thông công cộng sử dụng xe buýt 3 cửa còn với ý đồ phân phối hành khách về khu vực phía sau nhiều hơn, cũng để tăng hiệu quả vận chuyển.

Đoạn video về một mẫu xe buýt điện VinFast xuất hiện hồi đầu năm.

Đầu năm nay, một video trên mạng xã hội cũng đã khiến nhiều người chú ý. Video này ghi hình một mẫu xe buýt màu bạc gắn logo VinFast, phía sau còn gắn dòng chữ VinBus. Mẫu xe này có nhiều đặc điểm ngoại thất với mẫu xe xuất hiện trong công báo.

VinFast hiện chưa có thông báo chính thức nào về một mẫu xe buýt điện ra mắt trong thời gian gần.

Bạn đang đọc bài viết "Buýt điện mới toanh do người Việt sản xuất: Người thiết kế từng 'vẽ' một cặp xe VinFast đẹp nức tiếng" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0359 276 785 hoặc gửi về địa chỉ email ([email protected]).