Những lô dừa tươi Việt Nam đầu tiên có mặt tại thị trường Trung Quốc

Sau gần 2 tháng được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, những lô dừa tươi đầu tiên của Việt Nam đã chính thức có mặt tại thị trường tỷ dân, sau khi được nhập khẩu bằng đường bộ qua cửa khẩu các địa phương tiếp giáp với Việt Nam, như Quảng Tây, Vân Nam.

Theo thông tin từ Hải quan Côn Minh, Vân Nam, ngày 15/10, lô hàng dừa tươi có trọng lượng 30 tấn của Việt Nam đã thông quan và nhập cảnh qua cửa khẩu Hà Khẩu thuộc tỉnh này. Đây là lô hàng dừa tươi Việt Nam đầu tiên nhập khẩu bằng đường bộ sang Trung Quốc.

Truyền thông nước này cho biết, quá trình thu hái và vận chuyển dừa tươi đến cửa khẩu chỉ mất chưa đầy 3 ngày. Sau khi hoàn tất các thủ tục nhập cảnh và được nhân viên hải quan kiểm tra đạt yêu cầu, lô hàng đã được đưa đến trung tâm phân phối ở thành phố Côn Minh để tiêu thụ đi các địa phương.

Chị Vương Diễm Phân (Wang Yanfen), Trưởng phòng Giám sát cửa khẩu 1 của Hải quan Hà Khẩu, cho biết: “Chúng tôi đã xác định trước các điểm giám sát chính đối với dừa tươi Việt Nam, bố trí nhân sự và chốt chuyên trách tại từng khâu thông quan, sau khi hàng đến ưu tiên sắp xếp kiểm tra tại chỗ và xác minh giấy chứng nhận hàng hóa nghiêm ngặt, tận dụng tối đa các thiết bị kiểm tra thông minh giúp dừa tươi Việt Nam nhanh chóng được đưa ra thị trường".

Những lô dừa tươi Việt Nam đầu tiên có mặt tại thị trường Trung Quốc- Ảnh 1.

Nhân viên hải quan ở Hà Khẩu, Vân Nam, Trung Quốc kiểm tra lô dừa tươi nhập khẩu đầu tiên của Việt Nam. Ảnh: Chinanews

Chiều cùng ngày, lô hàng dừa tươi Việt Nam có trọng lượng 22,4 tấn đã được vận chuyển đến cửa khẩu Hữu Nghị, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây và được thông quan vào thị trường Trung Quốc sau khi kiểm tra đạt yêu cầu. Theo hải quan cửa khẩu này, đây là lô hàng dừa tươi Việt Nam đầu tiên nhập khẩu vào Quảng Tây.

Anh Jiang Bin, người phụ trách khai báo hải quan của Công ty TNHH Đại lý Giao nhận Vận tải Quốc tế Guanglichang Quảng Tây, rất hài lòng với tốc độ thông quan tại cửa khẩu.

“Thời gian thông quan chưa đến 2 tiếng. Khách hàng của chúng tôi rất hài lòng về tốc độ thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị và đã lên kế hoạch cho bước tiếp theo là nhập khẩu số lượng lớn" - anh Jiang Bin cho biết.

Hồi tháng 8/2024, dừa tươi Việt Nam đã được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Theo lãnh đạo Hiệp hội Dừa Việt Nam, nhiều đơn vị lớn đã ký được hợp đồng xuất khẩu 30-50 container, thậm chí có doanh nghiệp ký đơn hàng cung ứng 1.500 container dừa sang Trung Quốc. Điều này cho thấy tiềm năng to lớn của sản phẩm dừa tươi Việt Nam tại thị trường này.

Được biết, các lô hàng dừa tươi Việt Nam đầu tiên xuất sang Trung Quốc đều có nguồn gốc từ Bến Tre. Đây là thành quả mới nhất của hai nước trong việc thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng nông sản chất lượng cao, đi sâu hợp tác thương mại, nhằm thực hiện tinh thần các Tuyên bố chung đạt được giữa hai bên thời gian qua.

Link nội dung: https://doanhnhanvatieudung.com/nhung-lo-dua-tuoi-viet-nam-dau-tien-co-mat-tai-thi-truong-trung-quoc-a99884.html