Tp.Buôn Ma Thuột yêu cầu xử lý vụ 79 học sinh bị “quên” mua bảo hiểm y tế

UBND Tp.Buôn Ma Thuột vừa chỉ đạo Ban Giám hiệu Trường tiểu học Mạc Thị Bưởi cùng các cá nhân có liên quan làm báo cáo giải trình việc phụ huynh đóng tiền nhưng trường không mua thẻ bảo hiểm cho các em học sinh.

Phụ huynh đóng tiền nhưng học sinh không được mua bảo hiểm y tế

Sáng 28/9, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Phạm Tiến Hưng, Phó Chủ tịch UBND Tp.Buôn Ma Thuột cho biết, Thành phố đã chỉ đạo Ban Giám hiệu Trường tiểu học Mạc Thị Bưởi (xã Ea Tu, Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cùng các cá nhân có liên quan làm báo cáo giải trình về việc phụ huynh đóng tiền, nhưng trường không mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho các em học sinh.

Ông Hưng cũng cho biết, Thành phố sẽ họp và xem xét xử lý đối với những cá nhân, tổ chức có liên quan sai phạm trong vụ việc.

Trước đó, chị H. (trú xã Ea Tu, Tp.Buôn Ma Thuột) cho biết, chị cùng nhiều phụ huynh khác rất bức xúc trước việc Trường tiểu học Mạc Thị Bưởi không mua thẻ bảo hiểm y tế cho con của mình khiến các học sinh bị mất quyền lợi khi đi khám, chữa bệnh.

Cụ thể, vào đầu năm học 2023-2024, chị H. có đóng số tiền 632.000 đồng cho văn thư Trường tiểu học Mạc Thị Bưởi để mua thẻ bảo hiểm y tế có giá trị 1 năm cho con của mình. Sau đó, trường không phát thẻ bảo hiểm y tế cho con chị H..

Tp.Buôn Ma Thuột yêu cầu xử lý vụ 79 học sinh bị “quên” mua bảo hiểm y tế- Ảnh 1.

Trường tiểu học Mạc Thị Bưởi - nơi xảy ra sự việc nhiều phụ huynh đóng tiền nhưng trường không mua thẻ bảo hiểm cho các em học sinh.

Đến tháng 7/2024, chị H. đưa con đi khám bệnh, được bác sĩ chỉ định phải nhập viện điều trị nhưng phía bệnh viện thông báo thẻ bảo hiểm y tế của con chị đã bị hết hạn 7 tháng. 

Trong lúc cấp bách, chị H. chấp nhận đóng toàn bộ viện phí hơn 3 triệu đồng để con được chữa bệnh. Sau đó, chị đến trường để hỏi sự việc, được thông báo do văn thư trường không đóng gia hạn thẻ bảo hiểm y tế cho nhiều học sinh.

Ông Phạm Đình Lai, Hiệu trưởng Trường tiểu học Mạc Thị Bưởi cho hay, nguyên nhân sự việc do nhân viên văn thư kiêm thủ quỹ nhà trường đã chậm trễ khi mua thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh.

Ngay sau khi phát hiện, nhà trường đã chỉ đạo văn thư rà soát các trường hợp học sinh bị thiếu sót để mua thẻ BHYT và trả lại tiền những tháng không được đóng bảo hiểm y tế. Nhà trường cũng không đồng ý với lỗi của văn thư trong sự việc này và sẽ xử lý theo quy định. 

Sự việc đã ảnh hưởng đến quyền lợi của các em học sinh. Hiện, nhân viên văn thư và nhà trường đã xin lỗi phụ huynh học sinh.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Mạc Thị Bưởi cũng thông tin, đối với các em có đóng tiền mua thẻ bảo hiểm y tế nhưng không được mua và trong thời gian không có thẻ đã đi khám bệnh, nằm viện phát sinh chi phí, nhân viên văn thư có trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền này.

Cũng theo ông Lai, đến thời điểm hiện nay, nhân viên văn thư đã trả lại tiền những tháng không được đóng bảo hiểm y tế cho nhiều phụ huynh. 

"Cô văn thư đã làm việc tại trường hơn 10 năm. Công việc bảo hiểm y tế do nhân viên kế toán đảm nhiệm. Tuy nhiên, do 2-3 năm nay, nhân viên kế toán nghỉ hưu nên trường đã giao cho nhân viên văn thư làm", ông Lai nói.

Lần đầu tiên xảy ra tại Đắk Lắk

Một tỉnh chi 158 tỷ đồng miễn học phí cho học sinh mầm non và phổ thôngMột tỉnh chi 158 tỷ đồng miễn học phí cho học sinh mầm non và phổ thôngĐỌC NGAY

Ông Tạ Đức Hậu, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Đắk Lắk khẳng định, vụ việc tại Trường tiểu học Mạc Thị Bưởi là trường hợp đầu tiên trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Ông Hậu cho hay, theo quy định, các trường học thu tiền bảo hiểm y tế của học sinh thì trong vòng 3 ngày phải nộp vào tài khoản của bảo hiểm xã hội tỉnh và lập danh sách đề nghị cấp thẻ tương ứng với số tiền nộp. 

Sau khi đối soát, cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo đúng quy định. Tuy nhiên, Trường tiểu học Mạc Thị Bưởi đã không nộp suốt nhiều tháng, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của học sinh.

Tp.Buôn Ma Thuột yêu cầu xử lý vụ 79 học sinh bị “quên” mua bảo hiểm y tế- Ảnh 3.

Đưa con đi nhập viện, phụ huynh mới phát hiện trường chưa mua thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh.

Sau khi nắm thông tin, ngày 27/9, Bảo hiểm Xã hội Đắk Lắk đã làm việc với Trường tiểu học Mạc Thị Bưởi. 

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho các em học sinh, Bảo hiểm Xã hội Đắk Lắk đề nghị nhà trường lập danh sách, chuyển tiền để cấp thẻ bảo hiểm y tế. Sau đó, nhà trường sẽ xử lý từng bước theo quy định của pháp luật. 

Hiện, Bảo hiểm Xã hội Đắk Lắk đã nhận được 79 hồ sơ đề nghị tham gia bảo hiểm xã hội của Trường tiểu học Mạc Thị Bưởi vào ngày 24/9. 

Khánh Ngọc

Link nội dung: https://doanhnhanvatieudung.com/tpbuon-ma-thuot-yeu-cau-xu-ly-vu-79-hoc-sinh-bi-quen-mua-bao-hiem-y-te-a97484.html