Giải pháp dinh dưỡng phát triển chiều cao học đường

Hội thảo “Giải pháp dinh dưỡng phát triển chiều cao học đường” được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Ngày 18/9 Hội thảo “Giải pháp dinh dưỡng phát triển chiều cao học đường” do Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức đã được diễn ra.

Đáng chú ý, Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Giải pháp dinh dưỡng phát triển chiều cao học đường- Ảnh 1.

Hội thảo “Giải pháp dinh dưỡng phát triển chiều cao học đường” tại điểm cầu Hà Nội (văn phòng Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam). Ảnh: Mạnh Đoàn

Tại điểm cầu Hà Nội, về phía Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam có Nhà báo Nguyễn Tiến Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam.

Cùng các diễn giả là các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực dinh dưỡng: Tiến sĩ, bác sĩ Huỳnh Nam Phương – Trưởng phòng Quản lý khoa học, Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế); Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Vinh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Tp.HCM; Phó giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị Nhung - Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Mặt trời.

Hội thảo còn có sự tham gia trực tiếp của nhiều cán bộ quản lý, thầy cô giáo, nhân viên phụ trách bữa bán trú, đại diện các trường tiểu học, mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội; cùng gần 200 điểm cầu trực tuyến từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước: Thành phố Hà Nội; Tp.HCM, Thành phố Hải Phòng, Tỉnh Phú Thọ, Tỉnh Hà Giang, Tỉnh Đắk Nông,...

Giải pháp dinh dưỡng phát triển chiều cao học đường- Ảnh 2.

Mở màn hội thảo, Nhà báo Nguyễn Tiến Bình cho hay, các buổi hội thảo, tọa đàm tham vấn, góp ý, phản biện chính sách liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo là những hoạt động thường xuyên và liên tục của Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam.

Hưởng ứng Quyết định số 02/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; Đề án "Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018 - 2025"; 10 lời khuyên dinh dưỡng của Bộ Y tế; Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức Hội thảo: “Giải pháp dinh dưỡng phát triển chiều cao học đường”.

“Với khách mời là chuyên gia dinh dưỡng đến từ Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế); bác sĩ dinh dưỡng, chuyên gia về giáo dục thể chất, hội thảo hy vọng sẽ giúp cán bộ, quản lý ngành giáo dục các địa phương, nhà trường, thầy cô, nhân viên bếp ăn trường học tăng cường thêm kiến thức về dinh dưỡng để góp phần nâng cao thể chất của học sinh”, Tổng biên tập Nguyễn Tiến Bình phát biểu.

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu tham dự đã cùng lắng nghe phần trình bày tham luận của các chuyên gia và trao đổi thảo luận bàn tròn đầy sôi nổi.

Giải pháp dinh dưỡng phát triển chiều cao học đường- Ảnh 3.

Tiến sĩ, bác sĩ Huỳnh Nam Phương – Trưởng phòng Quản lý khoa học, Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: Giáo dục Việt Nam.

Cũng tại hội thảo trình bày tham luận về “Vai trò của dinh dưỡng đối với phát triển chiều cao”, Tiến sĩ Huỳnh Nam Phương nhấn mạnh, các yếu tố của môi trường, đặc biệt về dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển chiều cao, nhất là những năm đầu đời của trẻ. Dinh dưỡng và các yếu tố của môi trường được các chuyên gia nhận định là yếu tố đóng góp đến gần 80% quyết định đến sự phát triển chiều cao của trẻ.

Trên cơ sở đó, chuyên gia đã có những chia sẻ chi tiết về vai trò của dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ trong từng giai đoạn phát triển.

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Huỳnh Nam Phương, Phó giáo sư Nguyễn Quang Vinh đã có phần trình bày tham luận về chủ đề “Vai trò của giáo dục thể chất trong phát triển chiều cao”.

Giải pháp dinh dưỡng phát triển chiều cao học đường- Ảnh 4.

Thep Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Vinh, có nhiều yếu tố tác động đến sự phát triển của chiều cao như di truyền, dinh dưỡng, vận động, lối sống,... Trong đó, giáo dục thể chất là một yếu tố đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển chiều cao của trẻ.

Giáo dục thể chất có vai trò hướng dẫn cho trẻ biết cách vận động, giúp kích thích sự tăng trưởng của các tế bào xương và độ dày của xương, tăng cường sự phát triển của xương giúp xương trở nên chắc khỏe hơn.

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên cũng giúp tăng cường sự sản xuất hormone tăng trưởng trong cơ thể, đó là một yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển chiều cao của trẻ.

Bên cạnh đó, giáo dục thể chất giúp cho trẻ biết cách chăm sóc sức khỏe, vệ sinh cơ thể, uống đủ nước (Uống đủ nước giúp cơ thể đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể, tăng sản xuất hormone tăng trưởng từ đó giúp tăng chiều cao), chế độ ngủ hợp lý (Khi ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều hormone tăng trưởng chiều cao hơn),...

Giải pháp dinh dưỡng phát triển chiều cao học đường- Ảnh 5.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị Nhung - Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Mặt trời chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: Mạnh Đoàn

Cùng trình bày tham luận tại hội thảo, Phó giáo sư Bùi Thị Nhung đã có phần chia sẻ về chủ đề “Chế độ dinh dưỡng phát triển tối đa chiều của trẻ”.

Chuyên gia khẳng định, chế độ dinh dưỡng giúp trẻ tăng trưởng chiều cao, phòng các rối loạn liên quan đến thiếu và thừa dinh dưỡng.

Để đảm bảo chế độ dinh dưỡng, thực đơn cần có sự đa dạng về loại đạm động vật và thực vật, cũng như đa dạng về các loại rau củ và phù hợp với trẻ em: lợn, bò, gà, cá, trứng, tôm, mực, cua, hến, ngao, đậu đỗ…

Trong đó, các loại rau củ nên có từ 3-5 loại (để đa dạng các loại rau thực đơn có 1 số món như canh rau củ thập cẩm, rau xào thập cẩm, canh rau thập cẩm.....). Các loại đạm (thịt, cá...) nên có từ 2-3 loại (ví dụ thực đơn có 1 món hải sản như canh nấu tôm + bỏ + gà).

Ngoài ra, cần hạn chế sử dụng thực phẩm không lành mạnh có nhiều đường, muối và chất béo. Sử dụng lượng muối vừa phải, không mặn,...

Sau phần tham luận, các chuyên gia và đại biểu tham dự hội thảo đã trả lời các câu hỏi cụ thể từ các giáo viên, độc giả của Tạp chí gửi về liên quan đến chế độ dinh dưỡng, các giải pháp để phát triển chiều cao ở lứa tuổi học đường, giải pháp thu hút học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động giáo dục thể chất trong và ngoài nhà trường,...

Giải pháp dinh dưỡng phát triển chiều cao học đường- Ảnh 6.

Tổng biên tập Nguyễn Tiến Bình tặng hoa và gửi lời cảm ơn tới các chuyên gia khách mời đã đồng hành cùng hội thảo. Ảnh: Giáo dục Việt Nam.

Nhiều đại biểu tham dự đánh giá hội thảo là cơ hội quý báu để các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh được bổ sung thêm kiến thức về dinh dưỡng từ các nguồn thông tin chính thống, đồng thời có cơ hội được giao lưu cùng các chuyên gia dinh dưỡng, giáo dục thể chất uy tín trong nước.

“Cảm ơn ban tổ chức rất nhiều, buổi hội thảo giúp cho cán bộ quản lý trường mầm non có thêm kiến thức về tăng chiều cao cho trẻ”, đại diện đến từ Trường Mầm non Bình Minh Quận 8, Tp.HCM chia sẻ.

Giải pháp dinh dưỡng phát triển chiều cao học đường- Ảnh 7.

Một số hình ảnh trực tiếp tại các điểm cầu tham dự hội thảo sáng nay.

Kết thúc hội thảo, Nhà báo Nguyễn Tiến Bình gửi lời cảm ơn đến Công ty Ajinomoto Việt Nam đã tài trợ cho hội thảo ý nghĩa này. Đồng thời, khẳng định trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam để tổ chức thêm nhiều chương trình nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh về chăm sóc dinh dưỡng học đường.

TIN LIÊN QUANHà Nội: Huyện Mê Linh đấu giá 32 lô đất khởi điểm từ 21,7 triệu đồng/m2Hà Nội: Huyện Mê Linh đấu giá 32 lô đất khởi điểm từ 21,7 triệu đồng/m2


Tổng biên tập Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam cũng gửi lời cảm ơn tới 3 vị chuyên gia, cùng thầy cô giáo ở các phòng giáo dục và đào tạo, nhà trường, các bậc phụ huynh,... đã tham dự hội thảo.


Trúc Chi

Link nội dung: https://doanhnhanvatieudung.com/giai-phap-dinh-duong-phat-trien-chieu-cao-hoc-duong-a96405.html