Bệnh viện công lập đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận chất lượng quốc tế

Vào ngày 30/8/2024 Bệnh viện Hùng Vương long trọng tổ chức Lễ đón nhận Chứng nhận chất lượng bệnh viện quốc tế ACHS (Australian Council on Healthcare Standards International). Bệnh viện Hùng Vương vinh dự là cơ sở y tế Công lập đầu tiên của Việt Nam đạt Tiêu chuẩn Chăm sóc sức khỏe theo EQuIP7 - phiên bản mới nhất từ ACHS International của Úc.

Tổ chức ACHS (Australian Council on Health care standards) là một tổ chức uy tín tại Úc và trên thế giới cung cấp các tiêu chuẩn và chứng nhận về chất lượng dịch vụ y tế toàn cầu. ACHS có lịch sử lâu đời, quy mô lớn và ưu việt nhất của Úc, thành lập từ năm 1974, đến nay tổ chức đã thẩm định và cấp chứng nhận chất lượng cho hầu hết các bệnh viện tại Úc.

Tổ chức ACHS là tổ chức độc lập, phi lợi nhuận đánh giá chất lượng bệnh viện và đặc biệt truyền cảm hứng về sự xuất sắc trong chăm sóc sức khỏe của các bệnh viện. Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng bệnh viện theo ACHSI khá phổ biến trên thế giới, đến nay ACHSI đã chứng nhận cho nhiều bệnh viện không chỉ tại Úc mà có nhiều nước trên thế giới tại các châu lục, thông qua ACHS International với mục tiêu cải thiện liên tục chất lượng bệnh viện và chất lượng dịch vụ cung cấp cho bệnh nhân.

PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết – Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết – Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết: “Việc một bệnh viện đạt được chứng nhận ACHSI có nghĩa là bệnh viện đã tuân thủ, duy trì các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về dịch vụ y tế, giúp đảm bảo sự an toàn và hài lòng của người bệnh”.

Với mục tiêu hội nhập quốc tế và trở thành bệnh viện Việt Nam có thể sánh vai với các nước trong khu vực và trên thế giới theo nghị quyết Đại hội Đảng của Đảng bộ Bệnh viện Hùng Vương nhiệm kỳ 2020-2025.

“Lãnh đạo bệnh viện đã nghiên cứu tìm tòi các tiêu chuẩn quốc tế hiện có trên thế giới như JCI (Hoa kỳ), ACI (Canada), EFQM (Châu Âu), ACHS (Úc)… và đã quyết định chọn ACHS trên cơ sở: Tiêu chí đánh giá theo nhiều nấc khác nhau như 83 tiêu chí của Bộ Y tế, mà bệnh viện cũng đã quen thuộc trong nhiều năm; văn hóa của Úc khá tương đồng với văn hóa châu Á và Việt Nam; kinh phí phù hợp với đơn vị công lập tại Việt Nam”, bà Tuyết cho biết.

Bệnh viện Hùng Vương đón nhận Chứng nhận chất lượng bệnh viện quốc tế ACHS

Sau khi được phép của Sở Y tế TP.HCM, bệnh viện đã nhanh chóng tham gia, nghiên cứu công cụ đánh giá của ACHS, đó là bộ công cụ EQuIP.

Đây là bộ công cụ đánh giá các cơ sở y tế có giường bệnh nội trú và cập nhật theo tình hình thực tế, đến nay, bộ công cụ đã cập nhật đến phiên bản EQuIP-7. Bệnh viện được tiếp cận công cụ đánh giá EQuIP-7 vào năm 2022.

Bộ tiêu chuẩn EquIP-7 gồm 3 chức năng, 6 tiêu chuẩn, 39 tiêu chí, 730 tiểu mục và 2705 câu hỏi trả lời cho các tiểu mục. Tất cả 730 tiểu mục trong bộ công cụ đánh giá đều được đánh giá ở 3 mức độ: LA – Đạt rất ít (Little Achievement); SA – Đạt một phần (Some Achievement); MA – Đạt toàn bộ (Marked Achievement).

Bệnh viện đã thành lập Ban chỉ đạo ACHS, ban biên dịch và triển khai bộ tiêu chí đánh giá EQuIP-7 đến tất cả các khoa, phòng. Các khoa, phòng xây dựng các minh chứng đáp ứng các nội dung của bộ công cụ đánh giá và chuyển ngữ sang tiếng Anh. Ban kiểm soát ACHS kiểm tra lại toàn bộ các minh chứng cũng như công tác chuyển ngữ trước khi nộp lên cổng đánh giá của ACHS.

Tổng số yếu tố “Đạt mức MA” là 716, tổng số yếu tố “Không đạt” là 0, tổng số yếu tố “Đạt và có khuyến nghị” là 9 và tổng số yếu tố “Không áp dụng” là 8. Với kết quả trên, Bệnh viện Hùng Vương đã xuất sắc trở thành bệnh viện công lập đầu tiên tại Việt Nam được nhận chứng nhận danh giá này.

Việc áp dụng bộ tiêu chuẩn EquIP-7 trong tất cả các hoạt động của bệnh viện giúp hướng đến bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của người bệnh như được tôn trọng, được bảo vệ quyền lợi, được bảo mật thông tin cá nhân; được cung cấp thông tin và tham gia vào quá trình điều trị của bản thân; phòng ngừa sự cố y khoa, đảm bảo an toàn người bệnh; giảm nguy cơ nhiễm khuẩn y tế; nâng cao kiến thức cho người bệnh thông qua các chương trình truyền thông giáo dục sức khỏe từ đó chăm sóc sức khỏe cho người bệnh một cách toàn diện về cả thể chất và tinh thần.

PGS.TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM

Tại buổi lễ đón nhận, PGS.TS Tăng Chí Thượng – Giám đốc Sở Y tế TP.HCM chia sẻ: “Bệnh viện Hùng Vương vinh dự là bệnh viện công lập đầu tiên tại Việt Nam được đại diện Tổ chức ACHS trao giấy chứng nhận đạt chương trình đánh giá và cải tiến chất lượng đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình không ngừng cải tiến chất lượng bệnh viện hướng đến tăng sự hài lòng và trải nghiệm của người bệnh và thân nhân, thiết lập được môi trường y tế an toàn cho mọi người”.

Chứng nhận quốc tế ACHS cũng sẽ là nền tảng cho Bệnh viện Hùng Vương phát triển và hội nhập trong những năm sắp tới.

Hải An

 

Link nội dung: https://doanhnhanvatieudung.com/benh-vien-cong-lap-dau-tien-tai-viet-nam-dat-chung-nhan-chat-luong-quoc-te-a94318.html