Phẫu thuật kịp thời, bảo tồn chức năng sinh sản cho nam sinh 15 tuổi

Nam sinh đột ngột xuất hiện cơn đau từ 7h sáng khi vừa ngủ dậy. Cơn đau xuất hiện dữ dội, đau quằn quại ở vùng bẹn bên trái.

Đến bệnh viện kiểm tra gấp

Chiều 22/10, thông tin từ Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, bệnh viện vừa phẫu thuật và bảo tồn thành công một ca xoắn tinh hoàn cho nam sinh 15 tuổi.

"Bệnh nhân thấy đau tinh hoàn dữ dội, sợ mình bị xoắn tinh hoàn, bệnh nhân vội vàng nhập viện thăm khám và phẫu thuật kịp thời nên đã bảo tồn được tối đa chức năng tinh hoàn", Ths.BS Trịnh Kiên Cường - Chuyên khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho hay.

Theo lời kể, nam sinh đột ngột xuất hiện cơn đau từ 7h sáng khi vừa ngủ dậy. Cơn đau xuất hiện dữ dội, đau quằn quại ở vùng bẹn bên trái. Bệnh nhân vội vàng tìm hiểu thông tin trên internet về các dấu hiệu cơn đau mình vừa gặp phải, nhận định cơn đau này có thể do tình trạng xoắn tinh hoàn gây nên, bệnh nhân vội vàng đến bệnh viện để thăm khám kiểm tra.

Phẫu thuật kịp thời, bảo tồn chức năng sinh sản cho nam sinh 15 tuổi- Ảnh 1.

Bác sĩ khám và tư vấn cho bệnh nhân (Ảnh: BVCC).

Tại bệnh viện, qua khám lâm sàng, bác sĩ nhận thấy tinh hoàn trái treo cao, xoay trục, ấn vào đau chói, trên siêu âm có hình ảnh xoắn tinh hoàn.

Cụ thể, tinh hoàn và mào tinh hoàn, thừng tinh đoạn dưới vị trí xoắn mất tín hiệu mạch máu nuôi dưỡng trên phổ doppler. Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu ngay để bảo toàn tối đa chức năng tinh hoàn.

Từ lúc bệnh nhân vào viện đến lúc bắt đầu tiến hành mổ chỉ khoảng hơn 1 tiếng. Quá trình thăm khám diễn ra rất nhanh và các bác sĩ xác định mổ càng sớm càng tốt. Trong quá trình mổ các bác sĩ nhận thấy thừng tinh xoắn 3 vòng, tinh hoàn tím.

"Ca phẫu thuật tháo xoắn thành công, thấy tinh hoàn hồng trở lại, bác sĩ quyết định bảo tồn và cố định hai bên tinh hoàn, đề phòng tái phát", bác sĩ Cường cho biết thêm.

Sau mổ 24 tiếng, bệnh nhân được khám và siêu âm Doppler mạch máu thấy mạch nuôi tinh hoàn đã có trở lại, hai bên nhu mô tưới máu tốt, sức khỏe ổn định, không còn đau đớn.

Đừng bỏ lỡ "thời gian vàng"

Theo BS.Cường, xoắn tinh hoàn là hiện tượng thừng tinh bị xoắn quanh trục của nó, làm tắc nghẽn mạch máu nuôi tinh hoàn, dẫn đến phù nề, xung huyết.

Nếu không được cấp cứu, chẩn đoán cũng như xử lý kịp thời thì người bệnh có thể phải đối diện với nguy cơ hoại tử tinh hoàn hoặc biến chứng teo tinh hoàn do thiếu máu nuôi dưỡng.

Phẫu thuật kịp thời, bảo tồn chức năng sinh sản cho nam sinh 15 tuổi- Ảnh 2.

Bác sĩ và ê-kíp phẫu thuật cho bệnh nhân (Ảnh: BVCC).

Mặc dù đây là bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng trên thực tế, xoắn tinh hoàn thường gặp trong các tình huống trước hoặc trong tuổi dậy thì; khi thời tiết lạnh, dẫn đến kích thích cơ bìu co thắt hoặc có các bất thường về cấu trúc của tinh hoàn.

Xoắn tinh hoàn thường xảy ra vào ban đêm hoặc rạng sáng với triệu chứng xuất hiện cơn đau đột ngột, dữ dội ở tinh hoàn, kèm theo đau bìu, sưng bìu, đỏ vùng da bìu tương ứng, đau vùng bụng dưới và nôn.

Tuy nhiên, xoắn tinh hoàn ở lứa tuổi thanh niên có thể chỉ gây đau nhưng không nhiều khiến nhiều nam giới trẻ chủ quan, bỏ qua các dấu hiệu và thường đến viện quá trễ. Hệ quả của việc điều trị xoắn tinh hoàn muộn sẽ rất nặng nề.

Đau bụng suốt 12 năm, người phụ nữ sốc nặng khi thấy thứ trong bụng

"Tinh hoàn có khả năng bảo tồn phục hồi trên 90% khi xử lý sớm trong vòng 6 giờ, 70% trước 10 giờ và sau 10 giờ chỉ còn 10%", BS.Cường chia sẻ thêm.

Để tránh những hệ quả đáng tiếc có thể xảy ra, BS.Cường nhấn mạnh, nam giới khi có bất kỳ dấu hiệu nào cảnh báo nguy cơ xoắn tinh hoàn, người bệnh nên nhập viện để được cấp cứu sớm, tránh nguy cơ điều trị muộn hoặc sai phương pháp có thể buộc phải cắt bỏ tinh hoàn.

Link nội dung: https://doanhnhanvatieudung.com/phau-thuat-kip-thoi-bao-ton-chuc-nang-sinh-san-cho-nam-sinh-15-tuoi-a100399.html