CEO Baidu: "Bong bóng" AI sẽ làm sụp đổ 99% doanh nghiệp

CEO Baidu Robin Li so sánh “cơn sốt” AI hiện nay với "bong bóng" dotcom cuối thập niên 90 và dự đoán chỉ 1% doanh nghiệp sống sót.

Phát biểu tại hội nghị "Future of Business" (tạm dịch: Tương lai kinh doanh) của Tạp chí Harvard Business Review, ông Robin Li, CEO Baidu, so sánh "cơn sốt" AI hiện nay với bong bóng dotcom cuối thập niên 90. Ông Li dự đoán "chỉ có 1%" doanh nghiệp AI sống sót và lớn mạnh, tạo ra nhiều giá trị cho mọi người và xã hội. CEO của Baidu cũng ước tính rằng sẽ mất thêm khoảng 10 đến 30 năm nữa trước khi công nghệ này có thể làm thay công việc của con người.

"Các doanh nghiệp, tổ chức, chính phủ và người dân cần chuẩn bị cho sự thay đổi mô hình này", ông Li nói.

Theo CEO Baidu: "Thay đổi đáng kể nhất trong 18 – 20 tháng qua là mức độ chính xác của những câu trả lời đến từ các mô hình ngôn ngữ lớn. Tôi tin rằng trong 18 tháng vừa qua, vấn đề này đã phần nào được giải quyết, tức là khi nói chuyện với chatbot, về cơ bản bạn có thể tin tưởng nó".

Tại Trung Quốc, quê hương của Baidu và các "ông lớn" công nghệ khác cũng như hàng chục start-up đều đã phát hành các mô hình AI riêng vào năm 2023.

Một số start-up huy động được nguồn vốn lớn từ những tên tuổi như Alibaba, Tencent. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là các startup này có thể dựa vào nguồn vốn của nhà đầu tư trong bao lâu, khi việc tạo ra doanh thu từ một thị trường nội địa "chật chội" như Trung Quốc là vô cùng thách thức.

Link nội dung: https://doanhnhanvatieudung.com/ceo-baidu-bong-bong-ai-se-lam-sup-do-99-doanh-nghiep-a100375.html